Năm Quy Luật Vàng Của Nghệ Thuật Thuyết
Phục
Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đáng giá người
khác dù đôi khi điều đó không dễ dàng. Dù bạn thấy những quy luật này rất đơn
giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó và nhất là
không sử dụng được nó khi cần.
Tiến sĩ Rinke đã từng xuất bản 12 cuốn sách về lĩnh vực quản lý.
Theo ông dù là bất cứ ai, làm bất cứ nghề gì thì cũng cần phải nắm được nghệ
thuật thuyết phục nguời khác. Trong một bài báo gần đây, ông đã đưa ra năm
nguyên tắc hay còn được gọi là những quy luật.
Sau đây là những điểm cơ bản của 5 quy luật mà tác giả đã đề
cập.
1. Quy luật của sự ưa thích
Theo đó, con người thường yêu mến những ai có lòng yêu mến họ.
Quy luật này thật đơn giản, hãy tỏ cho người ta thấy bạn yêu quý họ và một cách
tự nhiên họ sẽ coi bạn là một người thân thiết. Khi đó họ sẽ dễ dàng lắng nghe
và tiếp thu ý kiến của bạn. Không có gì là ngạc nhiên khi một người dễ dàng
nhận được sự giúp đỡ của những người dù chỉ mới quen, chỉ cần tỏ ra quan tâm và
yêu mến mọi người, đôi khi bạn nhận được những kết quả không ngờ tới. Thông
thường có 2 cách hiệu quả khiến người khác yêu mến bạn.
Thứ nhất, bạn phải luôn nhìn ra những ưu điểm của mọi người.
Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đáng giá người khác dù đôi khi
điều đó không dễ dàng. Biết được điểm mạnh hay điều gì thú vị về người khác
đừng tiếc lời khen ngợi, tuy nhiên điều quan trọng lời khen đó phải chân thành,
hợp lúc, hợp nơi. Thái độ khi khen ngợi cũng rất quan trọng, đừng để nó phản
bội lại lời nói của bạn vì nhiều khi thái độ của con người còn có sức thuyết
phục hơn lời nói.
Thứ hai, hãy chia sẻ những điểm chung của bạn với người khác. Sự
tương đồng trong cuộc sống, những quan tâm lo lắng chung, thậm trí cả sở thích
giống nhau cũng có thể tạo ra lòng tin, những liên minh vững chắc và trên hết
là sự đồng thuận.
2. Quy luật của sự cho nhận
Quy luật này cho thấy nếu bạn muốn nhận thứ gì hãy làm cho người
khác những điều tương tự. Thật chẳng có gì hiệu quả mà đơn giản hơn là làm cho
người khác điều mà chính bạn cũng mong muốn dù đó là gì chăng nữa, tình yêu,
lòng tin thậm trí cả niềm vui. Và nếu bạn nhận thấy nó có tác dụng trong cuộc
sống thì tại sao lại không thể áp dụng nó trong công việc của mình. Là người
kinh doanh hãy tạo ra giá trị cho khách hàng trước khi bạn thu được lợi nhuận.
Nếu là một nhà quản lý, hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn tôn trọng, tin tưởng
và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn bạn sẽ có được điều tương tự từ phía nhân
viên của mình.
3. Quy luật của sự cam kết
Quy luật này cho thấy mọi người thường sẽ làm những điều mà họ
đã cam kết thực hịên. Tuy nhiên một cam kết nên là tự nguyện và được ghi lại
bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba biết. Khi đó việc cam kết trở nên dễ
dàng cho bên thực hiện vì họ không thấy bị bắt buộc và đôi khi là để giữ thể
diện.
4. Quy luật của đẳng cấp
Quy luật này có thể được hiểu như sau. Mọi người thường sẽ nghe
theo lời khuyên của những chuyên gia. Đúng vậy, tương tự như trường hợp của
bệnh nhân đối với lời khuyên của bác sỹ, người ta thường tin tưởng vào lời
khuyên của những người có chuyên môn hay đáng tin cậy trong một lĩnh vực nào
đó. Hãy sử dụng quy luật này khi bạn cần tạo lòng tin và ấn tượng đối với người
tiếp xúc. Cho mọi người thấy năng lực và đẳng cấp thực sự của bạn. Nếu là bác
sỹ hay cho bệnh nhân thấy khả năng chuyên môn, nếu là nhà kinh doanh hãy chỉ
cho khách hàng thấy bằng chứng về thành công của bạn, còn nếu là nhà quản lý
hãy cho các đối tác và nhân viên của bạn thấy được kinh nghiệm và kĩ năng của
mình.
5. Quy luật của sự khan hiếm
Về bản chất con người luôn muốn cái mà họ không thể có được. Đây
là điều xảy ra rất thường xuyên trong cuộc sống, khi mà mọi thứ không phải lúc
nào cũng dồi dào cho tất cả mọi người. Một người bán hàng khéo léo sẽ biết cách
đưa ra một đề nghị hấp dẫn về một mức giá đặc biệt trong ngày hoặc một chương
trình khuyến mại ngắn hạn nhằm đẩy nhanh chóng quyết đinh mua của khách hàng.
Một nhà quản lý khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của nhân
viên với một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt dành cho một số
nhân viên xuất sắc nhất định. Tương tự như vậy nếu bạn biết cách làm cho thông
tin mình sắp đưa ra nhận được sự chú ý của người nghe, hãy biến nó thành một
điều mới mẻ hoặc được chia sẻ trong một thời điểm, một không gian và nhất là
với những đối tượng đặc biệt.
Một lần nữa hãy sử dụng một cách linh hoạt những quy luật trên
trong những hoàn cảnh và với những đối tượng phù hợp. Dù bạn thấy những quy
luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng
của nó và nhất là không sử dụng được nó khi cần. Khả năng thuyêt phục và dẫn dụ
người khác thực sự là rất quan trọng nhất là trong nghệ thuật quản lý. Và để
làm chủ được nghệ thuật này bạn cần phải có một quá trình trải nghiệm lâu dài
cũng như rút ra được những bài học cho bản thân.
Theo Tầm Nhìn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét